Khác với bậc học trung học, giáo viên ( GV) cơ bản ở tiểu học cũng có vai trò là giáo viên chủ nhiệm lớp phụ trách. Thực tế, công tác chủ nhiệm ở tiểu học rất quan trọng, nếu làm tốt, nó sẽ hỗ trợ rất nhiều cho thầy cô trong việc giảng dạy, giáo dục học sinh (HS). GV tiểu học thường có thời gian gần gũi các em rất nhiều, một số trường hợp thầy cô tiếp xúc với HS còn nhiều hơn cha mẹ. Vì vậy, thầy cô chủ nhiệm không chỉ là người dạy chữ, truyền đạt kiến thức cho HS mà còn dạy HS nhiều điều tốt đẹp khác và cũng là người hiểu được tâm tư, tình cảm của trẻ nhiều nhất. Làm tốt công tác chủ nhiệm, GV có thể tạo ra một môi trường học tập tốt, thân thiện, giúp học sinh trong lớp hòa đồng, gắn kết, bên cạnh đó GV chủ nhiệm phối hợp tốt với CMHS còn có thể giúp học sinh phát huy tốt nhất những năng lực, năng khiếu tiềm ẩn ở các em, từ đó giúp các em tiến bộ và phát triển. Thầy cô chủ nhiệm không chỉ là người dạy chữ mà còn dạy HS nhiều điều tốt đẹp khác và cũng là người hiểu được tâm tư, tình cảm của trẻ nhiều nhất.
Nhận thức rõ được vai trò quan trọng của “Công tác chủ nhiệm lớp”, để thực hiện nhiệm vụ năm học 2019 - 2020 và nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục học sinh của giáo viên chủ nhiệm lớp trong nhà trường, Ban giám hiệu nhà trường đã tổ chức tập huấn cho đội ngũ giáo viên với những kiến thức về công tác chủ nhiệm lớp.
Với khối lượng kiến thức về công tác chủ nhiệm rất lớn tuy nhiên trong thời gian 01 ngày buổi tập huấn không có sự giảng dạy của giáo viên tâm lí, các đồng chí giáo viên trong nhà trường đã tự chia sẻ những câu chuyện thực tế của chính mình đã trải nghiệm đem lại nhiều điều ý nghĩa, sâu sắc đến các giáo viên toàn trường giúp các giáo viên trẻ nắm bắt được một số vấn đề nổi bật trong công tác chủ nhiệm phù hợp với thời đại mới.
Trong suốt thời gian tập huấn không chỉ những giáo viên chủ nhiệm có nhiều năm kinh nghiệm hướng dẫn nhiệt tình, cũng như chia sẻ những kỹ năng của bản thân mà những giáo viên bộ môn và một số giáo viên trẻ cũng trao đổi lại các tình huống thực tế mình gặp với những bài học mình đúc rút được. Qua những tình huống của đồng nghiệp mình mỗi giáo viên trong nhà trường đã tiếp thu rất nhanh, hiểu thêm được những khó khăn của giáo viên chủ nhiệm và cách khắc phục khó khăn đó. Có thể nói buổi tập huấn đã giúp các giáo viên nắm bắt một số kỹ năng cơ bản trong công tác chủ nhiệm như: kỹ năng giao tiếp với CMHS; Cách ứng xử khi giáo viên và phụ huynh chưa cùng quan điểm trong giáo dục trẻ; làm thế nào để trở thành giáo viên chủ nhiệm tốt; quan tâm đến những đối tượng học sinh đắc biệt.....
Kết thúc buổi tập huấn vào chiều cùng ngày, các giáo viên vẫn giữ được tâm thế vui tươi và tràn đầy năng lượng dù đã là cuối ngày. Thông qua buổi tập huấn này, giáo viên có thể thấy rằng: Công tác chủ nhiệm là một công việc vô cùng thú vị nhưng cũng có không ít khó khăn. Tuy nhiên, nếu mỗi người giáo viên luôn có tinh thần học hỏi, biết trăn trở, rèn luyện từ thực tế, luôn giành cho học sinh tình yêu thương vô điều kiện thì chắc chắn sẽ làm tốt công tác chủ nhiệm lớp và nhận được niềm tin yêu của học sinh và phụ huynh học sinh. Nhà trường mong rằng hiệu quả giáo dục, giảng dạy trong trường sẽ càng được nâng cao và hi vọng rằng mỗi câu chuyện, mỗi bài học trong buổi chia sẻ ngày hôm nay sẽ là một hành trang quý báu để những GVCN luôn mang theo bên mình.
Một số hình ảnh của buổi tập huấn.
Cô giáo Phạm Thị Nga với những chia sẻ về cách tiếp cận giải quyết những tình huống ứng xử khi trong lớp có những học sinh “cá tính” với những “nổi loạn đáng yêu”.
Cô giáo Dương Thu Trang chia sẻ những tình huống trong công tác giáo dục học sinh.
Cô giáo Bùi Tú Anh chia sẻ những tình huống khi ứng xử với phụ huynh còn băn khoăn về việc chấm bài sau những kì thi.
Cô Đinh Thị Điều chia sẻ khi ứng xử với phụ huynh thiếu hợp tác trong việc rèn ý thức tự phục vụ của con