Hoạt động trải nghiệm sáng tạo là một nhiệm vụ học tập gắn với thực tiễn mà học sinh cần phải vận dụng vốn kinh nghiệm sẵn có để trải nghiệm, phân tích, hình thành kiến thức của bản thân và vận dụng để giải quyết vấn đề trong thực tiễn.
Ở tiểu học, nội dung Hoạt động trải nghiệm tập trung nhiều vào các hoạt động phát triển bản thân, kỹ năng sống, quan hệ với bạn bè, thầy cô và người thân trong gia đình. Bên cạnh đó, các hoạt động lao động, xã hội và làm quen với một số nghề gần gũi cũng được tổ chức thực hiện.
Thông qua hoạt động trải nghiệm sáng tạo, giáo viên định hướng, tạo điều kiện cho học sinh quan sát, suy nghĩ và tham gia các hoạt động thực tiễn, qua đó khuyến khíchcác em tích cực nghiên cứu, tìm ra những giải pháp mới, sáng tạo những cái mới trên cơ sở kiến thức đã học trong nhà trường và những gì đã trải qua trong thực tiễn cuộc sống.
Các em được chủ động tham gia vào tất cả các khâu của quá trình hoạt động, từ thiết kế hoạt động đến chuẩn bị, thực hiện và đánh giá kết quả hoạt động phù hợp với đặc điểm lứa tuổi và khả năng của bản thân. Các em được trải nghiệm, được bày tỏ quan điểm, ý tưởng, được đánh giá và lựa chọn ý tưởng hoạt động, được thể hiện, tự khẳng định bản thân. Thầy cô giáo trong hoạt động này chỉ đóng vai trò là người giúp đỡ, định hướng để học sinh có thể được tự đánh giá kết quả hoạt động của bản thân, của nhóm mình và của bạn bè,...
Trường tiểu học Đô Thị Việt Hưng đã áp dụng các hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong chương trình học tập từ các tiết dạy học HĐNGCK, các tiết học thực hành, các buổi hoạt động tập thể, … của các em. Đến nay các Hoạt động trải nghiệm sáng tạo của nhà trường đã dần dần đi vào nề nếp và tiếp tục đi vào chiều sâu. Các hoạt động trải nghiệm đã được tổ chức tại nhiều địa điểm khác nhau ở trong hoặc ngoài nhà trường: lớp học, thư viện, phòng đa năng, phòng truyền thống, sân trường, vườn trường, viện bảo tàng, các di tích lịch sử và văn hóa, các danh lam thắng cảnh, các công trình công cộng, các làng nghề, ... hoặc ở các địa điểm khác ngoài nhà trường có liên quan đến chủ đề hoạt động. Ngoài ra, các hoạt động này còn được tổ chức dưới nhiều hình thức như: hoạt động câu lạc bộ, tổ chức trò chơi, diễn đàn, sân khấu tương tác, tham quan dã ngoại, các hội thi, hoạt động giao lưu, hoạt động tình nguyện, hoạt động cộng đồng, lao động công ích, sân khấu hóa, tổ chức các ngày hội,...
Qua mỗi hoạt động, các em đều được thỏa sức tìm tòi, là người chủ động lĩnh hỗi và tiếp thu kiến thức từ trải nghiệm thực tế. Các em trưởng thành hơn cả về trình độ, nhận thức và vốn sống.Từ đó, các em được hình thành, phát triển ý thức sống tự lập, đồng thời biết quan tâm, chia sẻ tới những người xung quanh.
Một số hình ảnh hoạt động được diễn ra tại nhà trường:
Học sinh tìm hiểu về ý nghĩa mâm ngũ quả ngày tết Trung thu và thực hành
Trải nghiệm làm bánh dẻo trong dịp tết Trung thu
Học sinh tham gia buổi học ngoại khóa tại đình Lệ Mật
Học sinh thực hành trồng cây xanh sau buổi tìm hiểu
Học sinh tự giác ý thức vệ sinh cảnh quan trường học
HS tham gia hội chợ tết và tìm hiểu thêm về các phong tục tết cổ truyền
Cảm nghĩ của HS sau chuyến đi tham quan ngoại khóa tại đền Sóc