Trường tiểu học Đô Thị Việt Hưng được thành lập từ năm 2014, tính đến nay nhà trường đã đi vào hoạt động năm thứ 3. Tuy tuổi đời còn rất trẻ nhưng trường của chúng tôi đã khẳng định được với phụ huynh về chất lượng đào tạo với đội ngũ giáo viên có chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, với tấm lòng yêu thương con trẻ hết mực. Cứ mỗi năm, số lượng học sinh đăng kí vào trường cao hơn năm trước. Sau ngày khai trường tưng bừng, rộn rã, cô và trò lại bắt đầu vào những tiết học đầy bổ ích. Được sự chỉ đạo sát sao của Ban giám hiệu, việc thực hiện chuyên đề của tổ 4 - 5 diễn ra ngay từ tuần thứ 2 với môn Tập đọc và tuần thứ 3 với môn Toán. Qua chuyên đề, tổ chúng tôi đúc rút được cách dạy hay, những phương pháp mới sao cho tiết học nhẹ nhàng mà hiệu quả. Chính vì vậy, chúng tôi đã triển khai dạy tiết Tập đọc bài “ Ê-mi-li, con…” ở lớp 5.
Để một tiết dạy thành công, chúng tôi đã cùng nhau xây dựng từ các tuần trước.
Đầu tiên, chúng tôi tìm hiểu kĩ về tác giả Tố Hữu và tác phẩm Ê-mi-li qua mạng, qua những cuốn sách giới thiệu về ông cũng như xuất xứ của bài thơ, rồi các thông tin về anh Norman Mo-ri-xơn cũng như tội ác của chính quyền Giôn-xơn để giới thiệu cho học sinh hiểu rõ hơn về tác giả cũng như tác phẩm này. Càng tìm hiểu, chúng tôi mới thấy những tội ác kinh hoàng mà quân đội Mĩ đã gây ra với nhân dân Việt Nam trong 21 năm qua 5 đời tổng thống Mĩ. Nhưng đối với học sinh lớp 5, khai thác như thế nào, dạy ra sao để tiết học không sa đà vào tiết bình giảng văn mà học sinh vẫn hiểu nội dung và lĩnh hội được chân thực nhất tội ác của chính quyền Mĩ cũng như hành động cao cả của anh Mo-ri-xơn cũng như cái hay, cái đẹp của một tác phẩm nghệ thuật của nhà thơ Tố Hữu gửi tới gia đình anh Mo-ri-xơn như một lời cảm ơn chân thành nhất của nhân dân Việt Nam.
Dạy Tập đọc hay không phải là dễ nhất là trong thời đại số ngày nay. Đặc biệt trường tiểu học Đô Thị Việt Hưng là một trong các trường đăng kí mô hình trường học điện tử, đăng kí dạy mô hình VNEN đã triển khai ở lớp 3, lớp 4. Việc áp dụng VNEN trong tiết dạy mà không bị hình thức, đem lại sự hào hứng cho các con đã đem lại hiệu quả rõ ràng cho tiết dạy. Phần ôn bài cũ, các em được giúp bạn đọc bài và nhớ lại giọng đọc cũng như nội dung của bài trước. Nhờ áp dụng VNEN trong ôn bài cũ mà tiết học trở nên rất nhẹ nhàng, gây cảm giác thoải mái cho tiết học. Chúng tôi còn áp dụng VNEN trong phần các con đọc nhóm, các con được nhận xét phần đọc của nhóm bạn và giúp các bạn đọc chưa đúng . Và khi tổ chức cho các con thi đọc diễn cảm, VNEN làm cho các con thực sự hào hứng khi được “khoe” giọng đọc của mình. Những tràng pháo tay là phần động viên các con đã làm cho bạn thắng cuộc rất vui.
Bạn Lan Phương đang tổ chức cho các bạn đọc và ôn lại bài cũ
Ngoài áp dụng VNEN vào tiết dạy, chúng tôi còn cùng nhau, bàn bạc từng chi tiết nhỏ nhất, từ chọn các Slide trình chiếu thế nào cho hiệu quả để tạo sự hào hứng cho các con. Chúng tôi đã chọn từng bức ảnh để làm clip. Chọn từng đoạn nhạc sao cho phù hợp để mang lại hiệu ứng tốt nhất . Nhờ có sự chuẩn bị kĩ lưỡng, đoạn clip tố cáo tội ác của quân đội Mĩ tại Việt Nam đã giúp các con có cái nhìn chân thực về hậu quả, tội ác của cuộc chiến phi nghĩa của đế quốc Mĩ. Nó cũng gây sự xúc động sâu sắc cho các con, cho các thầy cô đến dự giờ. Bên cạnh đó, các Slide đẹp, cách trình bày bảng khoa học của giáo cũng khiến các con vô cùng hứng thú trong tiết học.
Cả lớp xem đoạn phim tố cáo tội ác của quân đội Mĩ tại chiến tranhViệt Nam
Cô Thu Hương giải nghĩa từ khó trong bài bằng hình ảnh
Nhờ áp dụng các hình thức dạy học mới cũng như cách khai thác bài một cách hợp lí, khoa học nên các con rất hào hứng, nhiều câu trả lời rất thông minh, nhiều câu hỏi được các con trao đổi một cách rất thoải mái làm cho tiết học trở nên sôi nổi . Tiết học có rất nhiều học sinh đọc hay và hiểu nội dung của bài. Các con còn kể được rất nhiều tấm gương đã ủng hộ nhân dân Việt Nam trong hai cuộc kháng chiến chống Mĩ và chống Pháp, các con kể được gia đình chú Mo-ri-xơn trong đó có bé Ê-mi-li đã được chính Bác Hồ kính yêu của chúng ta mời sang Việt Nam và cả gia đình cô bé Ê-mi-li đã gặp tác giả của bài thơ – nhà thơ Tố Hữu. Và còn rất nhiều, rất nhiều thông tin mà học sinh kể với các bạn với cô với niềm say mê và thích thú. Tiết học kết thúc mà dư âm của chiến tranh, dư âm về hành động cao cả của anh Mo-ri-xơn vẫn còn đọng lại cho mỗi học sinh và chính các con đã nêu được trách nhiệm của mỗi học sinh trước sự hi sinh xương máu của nhân dân ta cũng như bạn bè quốc tế làm cho mỗi giáo viên đến dự làm cho ai cũng xúc động nghẹn ngào. Đó chính là thành công của tiết chuyên đề của chúng tôi.
Tiết Tập đọc Ê-mi-li, con… không những giúp các con đọc hay, không những giúp các con hiểu nội dung của bài mà còn phát huy được các năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, sáng tạo; năng lực thẩm mĩ; năng lực thể chất, năng lực giao tiếp; năng lực hợp tác; năng lực tính toán và năng lực công nghệ thông tin, truyền thông cũng như phát triển các phẩm chất sống yêu thương, sống tự chủ và sống trách nhiệm của học sinh.
Cô Hằng Nga - hiệu trưởng nhà trường - giao lưu với các con cuối tiết học.
Từ chuyên đề của tổ 4, 5, Ban giám hiệu đã rút kinh nghiệm, đánh giá là một tiết chuyên đề có nhiều điểm sáng, giúp giáo viên trong tổ học tập và cũng phân tích rõ những điểm cần lưu ý. Từ sự chỉ đạo, góp ý của Ban giám hiệu, mỗi thành viên trong tổ 4,5 sẽ về triển khai trong lớp học cùa mình để tiết Tập đọc cũng như các tiết học khác trở thành niềm vui của các con khi đến trường.
Tác giả: Vũ Thị Thu Hương