Tại trường Tiểu học Đô Thị Việt Hưng, câu chuyện về những phụ huynh tự nguyện làm Tủ sách lớp học cho con mình, xây dựng phong trào đọc sách và thư viện lớp học đã đem lại nguồn cảm hứng mạnh mẽ về văn hóa đọc, đã và đang lan tỏa đến nhiều ngôi trường khác ở quận Long Biên, Hà Nội.
Đó là câu chuyện của lớp 2A1, nơi có Tủ sách lớp học do các phụ huynh chung tay xây dựng với hàng trăm đầu sách, truyện, sách tham khảo cho lứa tuổi học sinh tiểu học do chính các em tự tay quản lý và đọc sách hàng ngày trước mỗi giờ học, trong giờ ra chơi và trong mỗi giờ đọc sách chính khóa của trường. Anh Đỗ Tiến Thành, một trong những phụ huynh tích cực của lớp, người đã khởi xướng chương trình làm tủ sách lớp học và đều đặn dành thời gian mỗi sáng trước giờ học để đọc sách cùng các bạn nhỏ.
Hình 1. Đọc sách cùng các em học sinh ngoài sân trường
Là một kỹ sư xây dựng, đồng thời cũng là thành viên của chương trình Sách hóa nông thôn (một chương trình cộng đồng đi xây dựng Tủ sách lớp học ở nông thôn do anh Nguyễn Quang Thạch khởi xướng – Nguồn: Đỗ Tiến Thành), có kinh nghiệm làm hàng trăm Tủ sách lớp học ở tỉnh Hưng Yên, phụ huynh Đỗ Tiến Thành đã nung nấu ý định làm tủ sách ngay khi con mình bắt đầu vào lớp 1A1, năm học 2017-2018. Với cách làm “Khuyến đọc trước, làm tủ sách sau” để kích thích sự đam mê đọc sách trong mỗi bạn nhỏ. Mỗi sáng đưa con đến trường, anh Thành đều mang theo những cuốn tranh truyện để ngồi đọc cùng các bạn nhỏ nghe ở sân trường và trong lớp học, đem đến niềm vui rất lớn. Các phụ huynh khác cũng xúc động và vui mừng khi thấy con mình thích đến trường sớm để đọc sách cùng chú Thành và hoàn toàn bị thuyết phục bởi kế hoạch xây dựng tủ sách do anh Thành đề xuất.
Vậy là Tủ sách lớp đã được xây dựng ngay bằng sự ủng hộ của tất cả các phụ huynh trong lớp. Hàng trăm cuốn sách với nhiều thể loại khác nhau đã được lựa chọn cùng với những cuốn sách tự góp nên các bạn nhỏ đều tranh thủ đến trường sớm để cùng nhau đọc sách. Không những vậy, cùng với sự hướng dẫn của các cô giáo chủ nhiệm Cẩm Anh (lớp 1A1) và cô Đinh Điều (lớp 2A1), các bạn đã biết tự sắp xếp quản lý để Tủ sách luôn gọn gàng, sạch sẽ, biết đọc sách đúng giờ để không ảnh hưởng đến giờ học tập.
Hình 2. Học sinh tự quản lý Tủ sách lớp 1A1
Hình 3. Đọc sách trước giờ vào lớp 2A1
Cảm hứng từ phong trào đọc sách của các con đã lan tỏa đến các phụ huynh của lớp 2A1. Các phụ huynh đã trao đổi với nhau về những cuốn sách giáo dục gia đình, hay thực hiện chương trình tặng sách cho nhà trường trong tuần lễ đọc sách năm 2017. Đây là một chuỗi hoạt động chia sẻ tri thức thật ý nghĩa, tạo sự gắn kết giữa phụ huynh học sinh và nhà trường.
Trong những lần gặp gỡ trao đổi với cô hiệu trưởng và các cô giáo, anh Thành luôn trăn trở làm sao phong trào thư viện của trường phát triển mạnh mẽ bởi sách là người thầy thứ 2 đem lại nguồn tri thức quý báu của nhân loại. Công thức mỗi phụ huynh góp một cuốn sách, con sẽ được đọc 50 cuốn sách thật đơn giản, nhưng cũng không dễ dàng, bởi không phải phụ huynh nào cũng hiểu được vai trò của mình trong việc tạo dựng thói quen đọc sách cho con ở nhà và trường học.
Hình 4. Tặng sách Sổ tay giáo dục cho các phụ huynh
Hình 5. Phụ huynh lớp 2A1 tặng sách
cho các thầy cô và thư viện nhà trường
Năm học 2018-2019 đã bắt đầu, anh Thành vẫn tiếp tục đến trường mỗi sáng để đọc sách cùng lớp 2A1 và bạn nhỏ lớp 1 khác. Hành trình “Khai trường, tặng con một tủ sách” đang kêu gọi các phụ huynh cùng chung tay làm tủ sách cho lớp học của con mình. Không chỉ nằm trong phạm vi ngôi trường Tiểu học đô thị Việt Hưng, chương trình đã lan tỏa đến nhiều ngôi trường khác trong Quận Long Biên như trường Tiểu học Ái Mộ B, trường mầm non Ngọc Thụy và các trường Tiểu học khác...
Hình 6. Chung tay cùng các phụ huynh khác làm tủ sách trường tiểu học Ái Mộ B
Hình 7. Tặng sách cho các tủ sách lớp 1 trường tiểu học Ái Mộ B
Hành trình sẽ tiếp tục, mong rằng sẽ thêm nhiều Tủ sách lớp học mới ra đời để văn hóa đọc được hình thành với các em học sinh ngay từ khi còn nhỏ.